@KEYWORD กุญแจสำคัญในการทำ SEO

สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง SEO อาจจะสงสัยในหลายๆ เรื่อง ซึ่งหนึ่งในเรื่องทีผมได้รับคำถามมาบ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็นเรื่องของการเลือก Keyword สำหรับทำ SEO ว่าเราควรจะเลือก Keyword ลักษณะไหน ถึงจะสามารถทำ SEO ได้เห็นผล วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ครับ

รู้ตัวหรือยังว่าเราจะทำ SEO ไปเพื่ออะไร?

ก่อนจะเริ่มทำเราต้องรู้ตัวเราเองก่อนว่า ที่เราจะลงทุน ลงแรงไปนั้น จุดประสงค์หลักของเราคืออะไร คำว่าผู้เยี่ยมชมเว็บ (Vistors) นั้นมันดูจะกว้างเกินไปสำหรับเรา หากกำลังจะทำเว็บขายของ แน่นอนว่าเราจะต้องการผู้เยี่ยมชมที่มีความต้องการจะซื้อ ไม่ใช่ผู้เยี่ยมชมต้องการจะขาย


ค้นหา Keyword ที่กลุ่มเป้าหมายนั้นนิยมใช้ในการค้นหา

ขั้นต่อมาก็คือ การค้นหา Keyword ที่กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการใช้ค้นหาเป็นประจำ ซึ่งคำเหล่านั้นมักจะเป็นคำที่เราคุ้นหู คุ้นปากกันอยู่แล้ว แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นคำที่คนใช้เฉพาะบนอินเทอร์เน็ตก็เป็นได้

คัดกรอง Keyword ให้เหลือคำที่เหมาะกับการทำ SEO

จากประสบการณ์โดยตรง โดยมาก Keyword หรือคำค้นที่เราได้มานั้นจะมีจำนวนมากมายมหาศาล ยิ่งหากใครใช้เครื่องมือที่ช่วยในการค้นหา Keyword อาจจะได้ Keyword มาเป็นหลักพัน หลักหมื่น ซึ่งอาจจะมากเกินไป ดังนั้นเราควรจะคัดกรอง Keyword ที่ไม่จำเป็น หรือว่าไม่คุ้มแก่การลงทุนออกไปให้มากที่สุด โดยยึดความเหมาะสมกับแรงเงิน และแรงงานที่เรามีพอจะลงทุน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Keyword ที่จัดอยู่ในกลุ่มไม่จำเป็น หรือว่าไม่คุ้มแก่การลงทุนจะอยู่ในกลุ่มต่อไปนี้

1. Keyword ที่มีคู่แข่งจำนวนมาก
2. Keyword ที่มีความกำกวม หรืออาจจะได้ผู้เยี่ยมชมที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายนัก
3. Keyword ที่หน้าผลการค้นหาเต็มไปด้วยคู่แข่งที่มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าเรามากนัก

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ชุด Keyword ที่เหมาะสมกับการทำ SEO แล้วหละครับ ผมเชื่อว่าก้าวแรกถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง ยังโชคดีที่ท่านได้มาอ่านบทความนี้ก่อนที่จะลงทุนทำ SEO แบบมือคลำ เพราะสิ่งเหล่านี้คือความจริงที่ผมกล้าฟันธง